ถาม:

ฉีดสิว ฉีดเพื่ออะไร ข้อดีข้อเสีย มีอะไรบ้าง

ตอบ:

สรุปสั้นๆคือ การฉีดสิวเป็นวิธีการรักษาสิวชนิดหนึ่ง โดยอาศัยหลักการของการฉีดยาเข้าไปยังเม็ดสิว รอบๆสิวโดยตรง เพื่อลดการอักเสบและขนาดของสิว ที่สามารถลดการอักเสบได้ในชั่วข้ามคืน แต่อาจจะไม่ได้เหมาะกับทุกคน ต้องปรึกษาแพทย์

ข้อดีของการฉีดสิว:

1. ลดการอักเสบและขนาดของสิวได้อย่างรวดเร็ว
  2. ช่วยป้องกันการเกิดรอยแผลเป็นจากสิว
  3. เหมาะสำหรับสิวอักเสบที่ไม่ตอบสนองต่อการรักษาด้วยยาทา หรือยารับประทาน
  4. ใช้เวลาในการรักษาสั้นกว่าวิธีอื่น ๆ

ข้อเสียของการฉีดสิว:

1. อาจเกิดผลข้างเคียง เช่น ผิวบาง ผิวลอก หรือเปลี่ยนสีผิว
  2. ไม่เหมาะสำหรับสิวที่มีขนาดเล็ก หรือมีจำนวนมาก
  3. ต้องทำโดยแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญเท่านั้น
  4. มีค่าใช้จ่ายคิดเป็นจุด เป็นเม็ด ถ้าหลายเม็ดก็ราคาสูง
  5. อาจต้องทำการรักษาซ้ำหลายครั้ง เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี
  6. และที่สำคัญ ไม่ใช่การรักษาสิวที่ต้นเหตุ ไม่ได้ทำให้สิวหายถาวร